Trong bài viết này, mình sẽ đề cập tới trang matrixcalc.org/vi/; đây là trang web giúp bạn giải quyết được rất nhiều bài toán liên quan tới ma trận. Điều đặc biệt ở trang này, đó là nó không chỉ đưa ra đáp án mà còn đưa ra nhiều cách giải khác nhau.

Như ví dụ dưới đây (hình ảnh) thì chúng ta có thể thấy được là lời giải mà trang web này cung cấp rất chi tiết và cặn kẽ.

Ví dụ về bài toán tìm giá trị riêng và vectơ riêng.

Chức năng của trang web

Trang web có những chức năng như sau:

  • Tính toán ma trận: Cộng, trừ, nhân ma trận, tìm hạng, tìm nghịch đảo, chuyển vị, v.v..
  • Giải hệ phương trình tuyến tính: Tìm số nghiệm của hệ, giải bằng định lý Cramer, giải bằng cách sử dụng ma trận nghịch đảo, giải bằng phép khử Gauss, v.v..
  • Tính định thức: Sử dụng quy tắc tam giác, sử dụng phép khử Gaussian, sử dụng quy tắc Sarrus, v.v..
  • Tìm giá trị riêng và vectơ riêng.

Link truy cập: https://matrixcalc.org/vi/

Hình ảnh:

Lời kết

Như vậy, trong bài viết này mình đã chia sẻ cho các bạn một trang web hỗ trợ tính toán ma trận rất chất lượng (theo đánh giá của bản thân mình). Bạn có thể sử dụng trang web này cho các vấn đề, bài toán mà có liên quan tới ma trận. Một điều quan trọng nữa mà mình muốn chia sẻ, đó là bạn nên nắm được kiến thức để giải quyết được bài toán chứ đừng lạm dụng công cụ này. Việc lạm dụng có thể giúp bạn có kết quả nhanh chóng nhưng nó sẽ khiến bạn không hiểu được bản chất của bài toán và sẽ có hại nhiều hơn là lợi.

Được phân loại:

Được gắn thẻ:

,