Trong quá trình thao tác với SQL Server, chắc hẳn rằng sẽ có đôi lúc bạn sẽ cần thực hiện xuất cơ sở dữ liệu ra tập tin .sql (sql script). Việc chuyển đổi này có nhiều mục đích khác nhau, có thể là sao lưu hoặc cũng có thể là dùng sql script đó để cài trên một SQL Server khác. Chính vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn cách thực hiện xuất cơ sở dữ liệu ra tập tin .sql (sql script), bằng chức năng Generate Scripts có sẵn trong SSMS.

Cách xuất cơ sở dữ liệu ra file sql

+ Đầu tiên, bạn chọn cơ sở dữ liệu cần xuất ra dạng tập tin .sql. Sau đó, nhấn chuột phải vào cơ sở dữ liệu, chọn Task và tiếp theo chọn Generate Scripts.

xuất cơ sở dữ liệu
Chọn cơ sở dữ liệu, nhấn chuột phải => Task => Generate Scripts.

+ Lúc này, cửa sổ Generate Scripts sẽ hiện lên (giao diện Choose Objects). Bạn chọn Select specific database objects và sau đó chọn các bảng, view, stored procedures,… cần được xuất ra tập tin .sql.

xuất cơ sở dữ liệu
Cửa sổ Generate Scripts 1 (Choose Objects).

+ Tại bước tiếp theo (giao diện Set Scripting Options), nếu bạn cần tùy chỉnh tập tin .sql sẽ được xuất ra thì sẽ nhấn vào nút Advanced.

Cửa sổ Generate Scripts 2 (Set Scripting Options).

+ Trong cửa sổ Advanced Scripting Options, bạn có thể chỉnh tập tin .sql tương thích với phiên bản nào của SQL Server (Script for Server Version), xuất ra chỉ bao gồm schema, data hay gồm cả schema và data (Types of data to script). Ngoài ra còn rất nhiều tùy chỉnh khác, bạn có thể cân nhắc mà sử dụng nhé!

Cửa sổ Advanced Scripting Options.

+ Sau khi thực hiện các tùy chỉnh trong cửa sổ Advanced Scripting Options, bạn sẽ quay lại giao diện Set Scripting Options. Tại bước này bạn chọn Save as script file, thực hiện chọn nơi lưu tập tin .sql và có thể tùy chỉnh một số thuộc tính khác.

Cửa sổ Generate Scripts 2 (Set Scripting Options).

+ Xem lại các lựa chọn (giao diện Summary).

Cửa số Generate Scripts (Summary).

+ Bước cuối cùng (giao diện Save Scripts), bạn sẽ quan sát thấy quá trình thực hiện xuất cơ sơ dữ liệu thành tập tin .sql.

xuất cơ sở dữ liệu
Cửa số Generate Scripts (Save Scripts).

+ Như vậy, bạn sẽ đã thực hiện xong quá trình xuất cơ sở dữ liệu thành tập tin .sql. Đơn giản phải không nào?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các cách xuất cơ sở dữ liệu trong SQL Server tại đây: Script objects in SQL Server Management Studio.

Các bài viết liên quan

Bạn có thế đọc thêm các bài viết về chủ đề SQL Server tại đây nhé: SQL Server.

Lời kết

Qua bài viết này, mình đã chia sẻ cho các bạn một cách để thực hiện việc xuất cơ sở dữ liệu thành tập tin .sql. Từ đó, bạn có thể sử dụng tập tin đó cho nhiều mục đích khác nhau như sao lưu, cài đặt cơ sở dữ liệu lên một SQL Server khác.

Cuối cùng, cảm ơn bạn đã đọc bài viết, nếu bạn thấy hay thì hãy chia sẻ bài viết đến với nhiều người hơn nhé! Mình sẽ rất vui vì điều đó!

Được phân loại:

Được gắn thẻ: