Trong máy tính của chúng ta, ổ cứng là nơi mà sẽ chứa tất cả những dữ liệu, bao gồm hệ điều hành, các ứng dụng và quan trọng hơn hết đó những dữ liệu liên quan đến công việc của bạn. Nhưng nếu chẳng may vào một ngày nào đó, ổ cứng của bạn bị xảy ra lỗi, dữ liệu bị mất. Chắc hẳn đây sẽ là một thảm họa nếu bạn đang lưu nhiều dữ liệu quan trọng. Và để điều đó không xảy ra, bạn cần thực hiện kiểm tra ổ cứng thông qua các công cụ.

Việc bạn thực hiện kiểm tra ổ cứng sẽ giúp bạn biết được tình trạng hiện tại ổ cứng. Từ đó giúp bạn có thể chuẩn bị và sẵn sàng thay thế ổ cứng mới nếu ổ cứng hiện tại không còn tốt hoặc đang xảy ra vấn đề. Vì vậy, qua bài viết này, mình sẽ giới thiệu một công cụ kiểm tra ổ cứng có tên là CrystalDiskInfo. Một ứng dụng nhỏ gọn, nhanh, nhẹ và cách sử dụng đơn giản.

Những tính năng của CrystalDiskInfo

+ Tự động nhận diện các ổ cứng đang được kết nối với máy tính.

+ CrystalDiskInfo sẽ hiển thị những thông tin cơ bản về ổ cứng như phần mềm điều khiển, chuẩn giao tiếp, số lần khởi động, thời gian chạy, tốc độ quay (HDD), tổng lượng dữ liệu đã đọc, ghi (SSD).

+ Theo dõi các giá trị S.M.A.R.T (Self-Monitoring, Analysis, and Reporting Technology – Công nghệ tự giám sát, phân tích và báo cáo) và nhiệt độ của ổ đĩa.

+ CrystalDiskInfo cho biết được tình trạng của ổ cứng một cách nhanh chóng với các mức Good (tốt), Caution (cảnh báo, nên cân nhắc thay thế ổ cứng), Bad (không tốt, ổ cứng sắp hỏng). Bên cạnh đó, nếu bạn là người có hiểu biết về công nghệ, thì bạn sẽ nắm được thêm nhiều thông tin hữu ích khác thông qua các thông số trong báo cáo chi tiết.

Hình ảnh công cụ kiểm tra ổ cứng CrystalDiskInfo

Logo của CrystalDiskInfo.
kiểm tra tình trạng ổ cứng
Giao diện chính của CrystalDiskInfo.

Các yêu cầu hệ thống

Hệ điều hànhWindows XP/Vista/7/8/8.1/10/11
Windows Server 2003/2008/2012/2016/2019/2022
Kiến trúcx86/x64/ARM64
.NET Framework2.0 trở lên (4.8 hoặc mới hơn để sự dụng các tính năng thông báo qua email).
IE8.0 trở lên.
Bảng chi tiết các yêu cầu hệ thống của CrystalDiskInfo.

Các lưu ý khác:

+ Trình cài đặt không hỗ trợ Windows XP/Server 2003 (NT5.x).

+ Không hỗ trợ Windows 95/98/Me/NT4/2000.

+ Không hỗ trợ Server Core.

Tải công cụ kiểm tra ổ cứng CrystalDiskInfo

Link tải công cụ: CrystalDiskInfo.

Các bài viết liên quan

Bạn có thế đọc thêm các bài viết về chủ đề kỹ năng ứng dụng CNTT tại đây nhé: Kỹ năng ứng dụng CNTT.

Lời kết

Qua bài viết này, mình đã chia sẻ một công cụ để kiếm tra ổ cứng nhỏ gọn, nhanh, nhẹ và cách sử dụng đơn giản. Bạn sẽ biết được tình trạng ổ cứng chỉ với vài thao tác đơn giản. Từ đó, bạn sẽ chủ động hơn trong việc đảm bảo an toàn cho dữ liệu được lưu trong máy. Và còn một điều nữa! Ngoài CrystalDiskInfo, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc sử dụng các ứng dụng khác để kiểm tra ổ cứng. Một vài công cụ tiêu biểu như HD Tune hoặc GSmartControl.

Cuối cùng, cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết này, nếu bạn có vấn đề cần giải đáp, hãy để lại bình luận cho mình nhé!

Được phân loại:

Được gắn thẻ: