Tiếng Nhật, một trong những ngôn ngữ khó học nhất thế giới. Chắc hẳn bạn đã nghe đến câu nói đó rất nhiều lần rồi. Cái sự khó học của tiếng Nhật nằm ở nhiều yếu tố, tuy nhiên đối với những người mới bắt đầu học tiếng Nhật thì đều thấy được cái khó đầu tiên mà họ phải trải qua đó là chữ Kanji (Hán tự). Việc nhớ được chữ Kanji đã là một thách thức lớn, không những thế một chữ Kanji lại có thể có nhiều cách đọc khác nhau.

Chính vì thế, đối với những người mới học tiếng Nhật hoặc tiếng Nhật còn kém thì việc đọc tiếng Nhật có chữ Kanji là một điều khó khăn. Trong tiếng Nhật, có một loại chữ được gọi là Furigana (Hán tự: (ふ)(がな), Hán-Việt: Chấn giả danh). Bản chất loại chữ này là sự kết hợp giữa Kanji và những chữ Kana nhỏ nằm ở trên hoặc bên cạnh nhằm biểu thị cách phát âm của từ Kanji đó.

Từ những vấn đề trên, mình sẽ giới thiệu một công cụ sẽ hỗ trợ hiển thị Furigana khi xem những trang web có nội dung là tiếng Nhật. Qua đó, bạn có thể dùng công cụ mà mình giới thiệu để phụ vụ cho nhu cầu học tiếng Nhật.

Cài đặt tiện ích mở rộng cho trình duyệt

Một số lưu ý dành cho bạn: Để có thể cài đặt được các tiện ích từ Chrome Web Store thì bạn phải sử dụng trình duyệt Google Chrome, Microsoft Egde, Cốc cốc hoặc bất kỳ trình duyệt nào mà có sử dụng nhân Chromium.

Tìm và tải tiện ích IPA furigana tại link này:

https://chrome.google.com/webstore/detail/ipa-furigana/jnnbgnfnncobhklficfkdnclohaklifi.

Cách sử dụng

Lưu ý: Hướng dẫn này được thực hiện trên Google Chrome, đối với các trình duyệt khác bạn thao tác tương tự.

Truy cập vào tiện ích bằng cách nhấn vào biểu tượng tiện ích (nằm ở bên phải trên cùng, kế bên thanh địa chỉ), chọn vào tiện ích ふ IPA Furigana.

Sau khi nhấn vào tiện ích, toàn bộ văn bản của trang web, nếu có nội dung là tiếng Nhật thì những chữ Kanji sẽ có hiện những chữ hiragana ở trên đầu.

Khi chưa bật tiện ích IPA Furigana:

Khi đã bật tiện ích IPA Furigana:

Lời kết

Thông qua tiện ích mà mình đã chia sẻ, giờ đây bạn có thể đọc những từ Kanji dễ hơn. Bạn cũng có thể dùng công cụ để phụ vụ cho việc học tiếng Nhật. Tuy nhiên, tiện ích này chỉ có một tính năng là hiển thị Furigana. Chính vì thế, mình sẽ giới thiệu những công cụ tốt hơn để học tiếng Nhật trong những bài viết tiếp theo.

Được gắn thẻ:

,